Nike หนึ่งในแบรนด์ระดับโลกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดจนถึงทุกวันนี้ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ การตลาดและการสร้างแบรนด์ธุรกิจ
ดังนั้นวันนี้เราจะให้ทุกๆคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับหนึ่งในแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เราจะพูดถึงประวัติโดยย่อของแบรนด์ตลอดจนกลยุทธ์ทางการตลาด การสร้างแบรนด์และการโฆษณาต่างๆที่พวกเขานำมาใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้พวกเขาได้รับรายได้มหาศาลและมีตำแหน่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ระดับโลก และทุกสิ่งที่คุณเรียนรู้จากบทความนี้สามารถนำไปใช้กับธุรกิจและวัฒนธรรมของแบรนด์ของคุณได้ หากเรื่องที่คุณกำลังมองหาเป็นเรื่องการวางตำแหน่งและความโดดเด่นระดับโลก คุณต้องเลื่อนอ่านบทความของเราต่อไป! เริ่มด้วย……
ประวัติของ Nike
ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2507 ซึ่งเดิมเป็นที่รู้จักในชื่อ Blue Ribbon Sports ผู้ก่อตั้ง Bill Bowerman และ Phil Knight และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Nike.Inc ในปี พ.ศ. 2514 ซึ่งตั้งชื่อตามเทพธิดาแห่งชัยชนะของชาวกรีก อย่างไรก็ตามโลโก้ที่โดดเด่นไม่ได้รวมออกแบบโดย Carolyn Davidson นักเรียนออกแบบกราฟิกและได้รับเงินเพียง 35 เหรียญสำหรับการออกแบบ
หลายๆคนอาจสงสัยว่า Nike เติบโตไปถึงจุดสูงสุดและประสบความสำเร็จระดับโลกได้อย่างไร?
Nike เริ่มต้นด้วยการขายชุดกีฬา แต่ได้เพิ่มสายผลิตภัณฑ์ต่างๆเข้าไปด้วย เช่นการขายเสื้อผ้าสตรีท และอุปกรณ์กีฬาด้วย ทำให้ธุรกิจของพวกเขาเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หากคุณต้องการเปิดตัวแบรนด์สู่ความสำเร็จระดับโลกคุณจะต้องดำเนินการสร้างแบรนด์และแคมเปญการตลาดของคุณอย่างถูกวิธี Nike ทำการตลาดธุรกิจและสายผลิตภัณฑ์ของพวกเขาอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา? มาดูกันเลย
- การทำงานกับคนที่มีชื่อเสียง
ส่วนสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดของ Nike เริ่มต้นด้วยการร่วมมือกับ Michael Jordan ตำนานบาสเก็ตบอลเพื่อสร้าง Air Jordans ย้อนกลับไปในปี 2527 Jordan มีเอกลักษณ์ของแบรนด์โดยเปิดตัว Air Jordans หลายล้านคู่ทั่วโลก ในช่วงแรกของ Nike เมื่อพวกเขาผลิตแบรนด์กีฬาเป็นหลัก พวกเขาจึงร่วมมือกับนักกีฬาชื่อดังจากทั่วโลก รวมถึงคริสเตียโนโรนัลโดและไทเกอร์วูดส์ พวกเขาได้จัดทำชุดอุปกรณ์และผู้ฝึกสอนให้กับทีมกีฬาต่างๆทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก การเชื่อมโยงแบรนด์กับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่เหมาะสมถือเป็นกุญแจสำคัญในการทำตลาดให้กับธุรกิจได้ดี
- มีความสม่ำเสมอ
หัวใจสำคัญของแบรนด์ Nike คือโลโก้ Swoosh ผมเชื่อเราทุกคนจำโลโก้ Nike ได้ตั้งแต่เห็นแว๊ปแรก นั่นเป็นเพราะมันโดดเด่นและเป็นส่วนหนึ่งของโลโก้ของแบรนด์มาตั้งแต่ปี 2514 รวมถึงสโลแกนอันเป็นเอกลักษณ์ของ Nike ก็ใช้มานานกว่า 30 ปีแล้ว นั่นคือ Just Do It พวกเขายังคงมีความสม่ำเสมอในการสร้างแบรนด์และกลยุทธ์การตลาดทั่วโลกตลอดระยะเวลา ความสม่ำเสมอของโลโก้ทำให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือซึ่งทำให้ผู้บริโภคต้องการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน ทำให้ผู้คนต่างต้องการสิ่งที่พวกเขาไม่จำเป็นแต่ที่คนเหล่านี้ซื้อเป็นเพราะเชื่อมั่นในแบรนด์และเอกลักษณ์ขององค์กร
- สร้างสรรค์สิ่งใหม่
จุดแข็งที่สุดของ Nike คือพวกเขาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องและไม่กลัวที่จะสร้างแคมเปญใหม่ๆโฆษณาที่โดดเด่น และทำให้ตนเองเป็นที่รู้จัก พวกเขาปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ และติดตามเทรนด์แฟชั่นล่าสุดและสร้างโฆษณาที่ทุกคนจะจดจำได้ เพราะนั่นคือหนึ่งในวิธีสำคัญสู่ความสำเร็จ
สื่อ Social Media
การตลาดบนโซเชียลมีเดียของ Nike ได้เติบโตขึ้น และเป็นอีกหนึ่งในรูปแบบการตลาดดิจิทัลชั้นนำในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เครือข่ายโซเชียลมีเดียสามารถใช้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ออนไลน์ของคุณและใช้โฆษณาได้เช่นกัน
Nike มีผู้ติดตาม 122 ล้านคนบน Instagram เพียงอย่างเดียว ทำให้การติดตามบน Social Media ของพวกเขาเป็นจำนวนที่น่าประทับใจเนื่องจากพวกเขาอยู่เหนือคู่แข่งเช่น Adidas นั่นเป็นเพราะพวกเขารักษาความมตราฐานของแบรนด์ไว้ตลอดทั้งการดำเนินธุรกิจและรวมถึง Social Media ด้วย