รู้ก่อนได้เปรียบ! ทำความรู้จักกับเครื่องมือการตลาด E-Commerce

รู้ก่อนได้เปรียบ! ทำความรู้จักกับเครื่องมือการตลาด E-Commerce

ในปัจจุบันตลาด E-Commerce มีเครื่องมือการตลาดมากมายให้เลือกใช้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเครื่องมือที่ดีที่สุดในตอนนี้ 

เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ ( Analytics )

1.Google Analytics : สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองไม่มีอะไรจะดีไปกว่า Google Analytics อีกแล้ว

หากคุณมีเว็บไซต์และให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของเว็บไซต์ คุณควรสมัครใช้งาน Google Analytics และติดตั้งบนเว็บไซต์ของคุณ เมื่อติดตั้งแล้ว Google Analytics จะสามารถตรวจจับข้อมูลและพฤติกรรมของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณได้

2.Metrillo: เครื่องมือการวิเคราะห์ตัวใหม่ที่ออกแบบมาให้ติดตั้งและใช้งานได้ง่าย ซอฟต์แวร์มาพร้อมกับความสามารถในการวิเคราะห์และแบ่งกลุ่มลูกค้าของคุณ เพื่อให้สามารถส่งอีเมลติดต่อหาลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมาย

 

เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ

1.CrazyEgg: เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์เว็บไซต์ของคุณ โดยการบันทึกการกระทำต่างๆของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็ปไซต์ มีความสามารถในการตรวจจับความเคลื่อนไหวของเมาส์และพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งาน CrazyEgg จะแสดงให้คุณเห็นว่าผู้เยี่ยมชมใช้งานเว็ปไซต์ของคุณอย่างไรและคลิกที่ใดไปบ้าง

2.Hotjar: อีกหนึ่งทางเลือกของเครื่องมือวิเคราะห์เว็ปไซต์ที่จะช่วยบันทึกการกระทำต่างๆของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็ปไซต์ของคุณ อาจจะมีฟังก์ชั่นน้อยกว่า CrazyEgg ไปบ้างแลกกับการใช้งานที่ง่ายมากขึ้น สามารถจัดเก็บข้อมูลพฤติกรรมที่เกิดขึ้นบนหน้าจอได้เป็นอย่างดีแต่ในด้านการวิเคราะห์อาจจะยังไม่ละเอียดเท่าใดนัก

 

เครื่องมือทางโซเชียลมีเดีย

1.Hootsuite: เครื่องมือการจัดการทางโซเชียลมีเดียที่จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนและติดตามเนื้อหาในโซเชียลมีเดียล่วงหน้า มีอิสระในการวางแผนเหมาะสำหรับบริษัทขนาดเล็ก อย่างไรก็ตามเครื่องมือนี้ไม่ได้เชื่อมต่อเข้ากับ Facebook โดยตรงแต่จะใช้วิธีการใส่ลิงค์แบบย่อร่วมกับ Owly

2.Mention: เครื่องมือที่จะช่วยตรวจสอบว่ามีการกล่าวถึงแบรนด์ของคุณบนโซเชียลมีเดียมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถตอบกลับการการกระทำต่างๆที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียนั้นๆ ช่วยให้คุณสามารถตามหาอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับความต้องการของคุณทั้งยังสามารถออกรายงานสรุปผลต่างๆได้อีกด้วย

 

เครื่องมือการจัดการโฆษณา

1.SEMRush: เป็นการผสมผสานกันระหว่างSEOและเครื่องมือการจัดการโฆษณามาพร้อมคุณสมบัติการวิเคราะห์คู่แข่งที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามเครื่องมือนี้ออกจะมีราคาสูงอยู่บ้างจึงเหมาะกับธุรกิจขนาดกลางเป็นต้นไป

2.Wordstream: แพลตฟอร์มที่ช่วยให้คุณไม่พลาดการติดตามแคมเปญ CPC และ CPA ช่วยลดเวลาที่คุณใช้ในการจัดการโฆษณาออนไลน์และเป็นวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

 

เครื่องมือการจัดการ Re-marketing

1.Google Adwords Re-marketing: AdWords จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานฟังก์ชั่นRe-marketingบนบัญชี Premium Adwords ได้ คุณจะสามารถแบ่งกลุ่มผู้ที่เคยรับชมโฆษณาของคุณและส่งโฆษณาใหม่ที่ตรงเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย

2.Referral Candy: ระบบCustomer-reward ที่ช่วยให้คุณสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าและรางวัล ลูกค้าแต่ละรายที่มายังเว็ปไซต์ของคุณจะได้รับลิงก์อ้างอิงที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะซึ่งมอบรางวัลสำหรับการแนะนำคุณให้กับเพื่อน