การขายของแบบหลายช่องทางเป็นกลยุทธ์ที่ดีสำหรับร้านค้าออนไลน์ ช่องทางต่างๆ อย่าง Social Media และ Marketplace ต่างก็ไม่ได้แข่งขันกันเอง แต่เป็นส่วนช่วยเสริมซึ่งกันและกัน เราควรใช้ทั้งสองอย่างเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการโปรโมต ช่องทางการสื่อสารของธุรกิจคุณ
เจ้าของธุรกิจออนไลน์ควรศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบการตลาดแบบ E-Commerce ด้วยตนเอง เพราะการขยายธุรกิจของคุณทำได้ง่ายที่สุดเมื่อคุณมีความเข้าใจอย่างชัดเจนว่ารูปแบบE-Commerce ทำงานอย่างไรและแตกต่างจากรูปแบบอื่นอย่างไร ก่อนที่คุณจะเข้าสู่ตลาดนี้ ความเข้าใจนี้เป็นกุญแจสำคัญในการขายผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นและตามทันหรือเหนือกว่าคู่แข่งรายสำคัญของคุณ การทำวิจัยในช่วงเริ่มต้นช่วยให้คุณพัฒนากลยุทธ์การขายทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลดีในเวลาที่เหมาะสม
ในบทความนี้เราจะดูคร่าวๆว่าการขายผ่าน Social Media และ Marketplace สามารถทำงานร่วมกับธุรกิจออนไลน์ของคุณได้อย่างไร
การขาย Social Media เป็นเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวที่แท้จริงผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ความสัมพันธ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นกับนักลงทุนที่มีศักยภาพ พนักงาน เพื่อนร่วมงาน ธุรกิจอื่น ลูกค้าและอื่นๆ แต่คุณจะต้องคิดทบทวนกลยุทธ์ของคุณใหม่เมื่อคุณพร้อมที่จะขยายการเข้าถึงเครือข่าย Social Media เช่น การเข้าถึงช่องทาง Facebook จะช่วยให้คุณเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น เนื่องจาก 75% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมดใช้บริการ Social Media ด้วย นั่นคือสิ่งที่ทำให้การขายผ่านทาง Social Media มีประสิทธิภาพมากและเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้คุณขายได้มากขึ้น
เราควรให้ความสำคัญกับการรีวิวสินค้าหรือบริการของเราในโลกออนไลน์ด้วย เพราะการขายใน Social Media คล้ายกับการบอกปากต่อปาก เพราะเมื่อพูดถึงการซื้อผู้บริโภคคนเรามักจะพึ่งพาความคิดเห็นของเพื่อนหรือคนรอบตัวมากที่สุด อาจส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจไม่ใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราเพราะการแนะนำที่ไม่ดีต่อๆกันมา 81% ของผู้ตอบแบบสอบถามในสหรัฐฯกล่าวว่าโพสต์โซเชียลมีเดียจากคนรอบข้างหรือคนที่คุณรักมีผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขา (Forbes)
Platform นี้จะช่วยให้คุณเจอกับตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ของบุคคลที่สาม ที่คุณจะสามารถโปรโมตและขายผลิตภัณฑ์ของคุณบนแต่ละ Platform ได้เลย ที่สำคัญคือเปิดให้โพสต์ได้ฟรีหรือคิดค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยสำหรับการขายแต่ละครั้ง (เปอร์เซ็นต์อาจขึ้นอยู่กับราคารวมหรือแตกต่างกันไปตามหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์) เช่น Google Shopping,Shopee, Lazada, JD Central และอื่น ๆ
หากคุณดำเนินธุรกิจที่ขายผลิตภัณฑ์คุณสามารถใช้ Platform นี้เพื่อทำการตลาดให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างรวดเร็ว การเข้าไปสู่ Marketplace เป็นวิธีที่ดีในการช่วยขยายธุรกิจของคุณ แต่ความท้าทายของ Platform นี้จะมีระดับการแข่งขันที่สูงมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของคุณจะวางคู่กับแบรนด์อื่น ๆ ทั้งใหญ่และเล็ก แบรนด์ที่ใหญ่กว่าและเป็นที่รู้จักอาจได้เปรียบในสถานการณ์นี้ ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ยังไม่สามารถสร้างการจดจำแบรนด์มีช่วงเวลาที่ยากลำบากในแง่ของการกำหนดราคา การได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ คุณควรเตรียมรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ไว้ให้ดี
สรุป
สำหรับการตลาดผลิตภัณฑ์และการรับรู้ผลิตภัณฑ์ทั้งรูปแบบการขายผ่านโซเชียลมีเดียและบน Marketplace ควรใช้ร่วมกันเนื่องจากเสริมซึ่งกันและกันและจะช่วยสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ดีต่อร้านค้าออนไลน์ของคุณ และในไม่ช้าคุณจะเห็นประโยชน์ของการออกจากขอบเขตร้านค้าออนไลน์และใช้กลยุทธ์การตลาดแบบหลายช่องทาง
และถ้าคุณกำลังมองหาระบบหลังบ้านออนไลน์ดีๆซักเจ้า ที่จะช่วยคุณในเรื่องของการจัดการออเดอร์และสต๊อกแต่ละช่องทางไม่ว่าจะเป็น Marketplace หรือ Social Media รวมถึง E-Commerce Platform ไม่ว่าคุณจะขายกี่ร้านกี่ช่องทางเราก็ช่วยรวบรวมไว้ให้คุณที่เดียว จะดีแค่ไหนถ้ามีระบบที่สามารถช่วยลดระยะเวลาทำงาน ลดจำนวนพนักงาน ลดข้อผิดพลาดต่างๆ โดยที่ยอดขายกลับเพิ่มขึ้น