4 อันดับ เทรนธุรกิจความงามในตลาด e-Commerce มาแรงปี 2021

4 อันดับ เทรนธุรกิจความงามในตลาด e-Commerce มาแรงปี 2021

อุตสาหกรรมความงามเริ่มเติบโตอย่างมากในตลาดอีคอมเมิร์ซ บริษัทความงามส่วนมากเข้ามาใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น แต่มีหลายพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ในปี 2021 มีแนวโน้มจะเห็นว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการสิ่งต่างๆมากขึ้นจากแบรนด์ความงาม โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่าและการปรับเปลี่ยนรองรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลทั้งสีผิว รูปร่าง เป็นต้น แบรนด์ต่างๆจะต้องพิสูจน์ว่าพวกเขามีความใส่ใจลูกค้าของพวกเขา และพวกเขายังจะต้องใช้ประโยชน์จากการพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาดูให้ความสำคัญกับแต่ละบุคคลของผู้ซื้อมากขึ้น 

 

1.ค่านิยมลูกค้าเปลี่ยนไป

ลูกค้าเริ่มอ่านฉลากแล้ว ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะต้องการผลิตภัณฑ์ที่ออร์แกนิกปลอดสารเคมีต่างๆ และมีแหล่งที่มาอย่างอย่างถูกต้อง หรือหมายความสั้นๆว่าสินค้าที่มาจาก “ธรรมชาติ” นอกจากนี้การมีฉลากที่ถูกต้องยังแสดงถึงความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์เกิดใหม่ควรทำ Harper’s BAZAAR ค้นพบว่าผู้หญิงมากกว่า 60% จะลงทุนในแบรนด์ใหม่ ๆ หากเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ในปี 2021 จะเห็นแบรนด์ใหม่ ๆ นำเสนอส่วนผสมจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์ของตนกันมากขึ้น

 

2.แบรนด์ใหม่ๆ กับการนำเสนอขาย

ความหลากหลายผู้บริโถคในอุตสาหกรรมความงามเป็นเรื่องที่ดีสำหรับธุรกิจ : การนำเสนอเฉดสีรองพื้นสำหรับโทนสีผิวที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้คนจำนวนมากจะสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณได้ไม่ว่าเขาจะสีผิวไหนก็ตาม  

สำหรับคนรุ่นมิลเลนเนียลและคน Gen Z จำนวนมากให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเคลื่อนไหวต่างๆของแบรนด์ พวกเขาจะสนับสนุนแบรนด์ที่เปิดตัวแคมเปญโฆษณาที่สะท้อนถึงสังคม เช่น Fenty Beauty ได้เฉลิมฉลองให้ทุกคนสามารถค้นพบตัวเองในสายผลิตภัณฑ์ของตนได้ การรับรู้ถึงความหลากหลายและความแตกต่างของลูกค้านี้ทำให้เกิดผลตอบแทนที่ดีมาก หรือ แท็กไลน์ของแบรนด์ความงาม Illasmasqua กล่าวอย่างชัดเจนว่า“ แสดงความเป็นตัวคุณ” ทำให้ในปีนี้ผลกำไรของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านดอลลาร์เยอะที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

3.AI ปัญญาประดิษฐ์

ในเรื่องของเอกลักษณ์องค์กร … ความงามแบบเฉพาะบุคคลกำลังมาแรง อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซด้านความงามจำเป็นต้องหาวิธีการสื่อสารให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าเราตอบโจทย์กับคุณไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม 

ด้วยเทคโนโลยี AI แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจำนวนมากนำเสนอเครื่องมือวิเคราะห์ผิวซึ่งลูกค้าจะถ่ายเซลฟี่และเทคโนโลยีจะประเมินว่าผลิตภัณฑ์ใดเหมาะสมที่สุด แบรนด์เครื่องสำอางต่างใช้วิธีนี้คล้าย ๆ เช่น Charlotte Tilbury, Maybelline, Chanel และ Yves Saint Laurent ต่างก็ให้บริการลองใช้ความจริงเสมือน การสำรวจล่าสุดพบว่า 90% ของผู้บริโภคพบว่าการปรับเปลี่ยนนี้ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความสนใจขึ้น โดย 80% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหาก บริษัทเสนอประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวของลูกค้าโดยเฉพาะ

 

2021 มาแล้ว…

โซเชียลมีเดียยังคงมีความสำคัญต่อกลยุทธ์การตลาดทั้งเครื่องสำอางและน้ำหอม: Instagram, Pinterest, YouTube และตอนนี้ TikTok มีอิทธิพลอย่างมากต่อการขายและเป็นวิธีที่ดีสำหรับบริษัทต่างๆในการติดตามแนวโน้มของอีคอมเมิร์ซด้านความงาม แต่สำหรับปี 2021 ปฏิเสธไม่ได้ว่าแบรนด์ที่นำเสนอเครื่องมือวิเคราะห์ผิวและบริการทดลองใช้ VR ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่ทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติและบริการสมัครสมาชิกกับออนไลน์จะส่งผลดีมาก