COVID-19 ได้สร้างผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดต่อตลาด E-Commerce ธุรกิจส่วนใหญ่ประสบปัญหาการเปิดหน้าร้านที่ถูกปิด แต่สิ่งที่ทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้คือการเข้าถึง E-Commerce เพราะท่ามกลางวิกฤตที่เราต่างไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ เลือกซื้อของที่ร้าน เดินห้างสรรพสินค้าต่างๆ ส่งผลให้ทุกคนหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น
การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ E-Commerce เติบโตมากกว่าครั้งอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ และยังคาดว่าในปี 2020 ก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกันยอดค้าปลีกแบบดั้งเดิมหรือแบบหน้าร้านก็ลดลง เพราะผลกระทบของ COVID-19 จะไม่ได้เพียงช่วยกระตุ้นยอดขาย E-Commerce ในระยะสั้น แต่จะยังคงอยู่แม้หลังจาก COVID-19 สิ้นสุดลง เนื่องจากผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้า สังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจ ทำให้ธุรกิจทุกประเภทจึงต้องเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อน
วันนี้เรามาดูว่าหลัง COVID-19 ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างไรกันบ้าง?
1.การระบาดและE-Commerce
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการซื้อของออนไลน์ เนื่องจากจำนวนผู้คนที่พากันเข้าชมไซต์ E-Commerce ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึงระดับเดียวกันกับช่วงเทศกาลวันหยุด
2.ช็อปปิ้งออนไลน์
การเคลื่อนไหวของผู้บริโภคในการช็อปปิ้งออนไลน์ไม่เพียงแต่มากขึ้นในประเทศใดประเทศหนึ่งเพราะทั่วโลกก็มากขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่นในอินเดียการถอนเงินสดลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ในขณะเดียวกันการใช้งานแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ของอินเดีย UPI ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก
ตัวเลขยอดขายล่าสุดของ Amazon แสดงให้เห็นถึงการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ ในไตรมาสที่สองของปี 2020 เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบเป็นรายปี นั่นเท่ากับการเพิ่มขึ้นมากกว่า 88 พันล้านดอลลาร์
3.ความคาดหวังของนักช้อป
เมื่อผู้คนคุ้นเคยกับการช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นความคาดหวังก็เปลี่ยนไป ผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้นพร้อมให้ซื้อทางแพลตฟอร์มต่างๆ
หลังโควิด -19 แม้แต่ในประเทศที่มีการปิดกั้นอย่างเข้มงวด แต่ตอนนี้ธุรกิจต่างๆก็เปิดกว้าง อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปการเดินเท้าไปยังร้านค้าปลีกยังคงลดลง นั่นเป็นเพราะทั้งมาตรการกีดกันทางสังคมและความชอบของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป