3 เทรนด์สำหรับ E-Commerce ไทย รู้ก่อนรวยก่อน

3 เทรนด์สำหรับ E-Commerce ไทย รู้ก่อนรวยก่อน

เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาด ธุรกิจไทยโดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการค้าปลีกประสบปัญหาการสูญเสียรายได้และฐานลูกค้า ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ E-Commerce กลายเป็นกระแสหลักสำหรับคนไทย แพลตฟอร์มโซเชียลช้อปปิ้งเช่น Shopee, Lazada, JD Central และ Alibaba ได้เข้ามาเป็นศูนย์กลาง ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมหลายรายต้องนำแนวคิดดังกล่าวไปใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อไป

สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มเปลี่ยนธุรกิจเป็น E-Commerce นี่คือสิ่งที่ต้องรู้!!

 

1.การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า

เนื่องจากมีการใช้นโยบายการปิดกั้นต่างๆในเอเชียและทั่วโลก ผู้ใช้จึงหันมาใช้เวลาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อยอดการเติบโตของ E-Commerce และโซเชียลคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นอย่างมากในระดับโลก

 

จากข้อมูลเชิงลึกของ Hootsuite ในเดือนเมษายน 2020 ผู้ใช้ 74% ที่มีอายุระหว่าง 16 ถึง 64 ปีซื้อผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์ของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 9 ของโลก

 

จากการแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศไทย บริษัท Lazada E-Commerce ยักษ์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียอดขายเติบโต 100% ในประเทศไทย ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายนตามรายงานของบางกอกโพสต์ ผู้ใช้ใช้เวลาในการเรียกดูเว็บไซต์ช็อปปิ้งเพิ่มขึ้น 11% ต่อการเยี่ยมชมหนึ่งครั้งมากกว่าก่อน Lockdown คาดว่าอีคอมเมิร์ซจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของการช้อปปิ้ง

 

2.การช็อปปิ้งที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส

ก่อนหน้านี้ในช่วงก่อน COVID-19 2020 หมวดหมู่การช้อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทยคือการเดินทางและที่พักซึ่งมีมูลค่า 6.12 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 ภาคที่เติบโตเร็วที่สุดคืออาหารและการดูแลตัวเองอยู่ที่ + 22%

 

ด้วยการออกกฎหมาย จำกัด การเดินทางทั่วโลกการท่องเที่ยวมีธุรกรรมอีคอมเมิร์ซหดตัวถึง 92% แต่ของตกแต่งบ้านและ DIY กลับเติบโตขึ้นที่ + 120% เนื่องจากผู้คนให้ความสำคัญด้านสุขภาพและสุขอนามัยเป็นอันดับต้น ๆ ความต้องการน้ำยาฆ่าเชื้อมือจึงเพิ่มขึ้น 8,000%

 

3.สังคมไร้เงินสด

เนื่องจากเทคโนโลยีการชำระเงินดิจิทัลพัฒนาไปเรื่อยๆ นักช้อปชาวไทยจึงหันมาใช้ชีวิตแบบไร้เงินสด มีเพียง 12% ของการซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้นที่จ่ายเป็นเงินสด ส่วนการชำระเงินบนมือถือ (POS) หรือ QR Code คาดว่าจะมีมูลค่าธุรกรรมเพิ่มขึ้น 23.0% ในปี 2564 

 

ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และการค้าปลีกแบบเดิม ต้องเพิ่มวิธีการชำระเงินแบบดิจิทัลสำหรับบริการของตนให้ง่ายสำหรับลูกค้ามากที่สุด