เมนูการจัดส่ง : จัดการคำสั่งซื้อ (ช่องทางการขาย Lazada)

เมนูการจัดส่ง : จัดการคำสั่งซื้อ (ช่องทางการขาย Lazada)

เมนูการจัดส่ง (Shipment) –  (ช่องทางการขาย Lazada)

ในขั้นตอนของดำเนินการแพ็คสินค้า สามารถจัดการกับคำสั่งซื้อที่อยู่ในสถานะ “ยืนยัน” แล้วเป็นต้นไปได้ที่เมนู “การจัดส่ง” ค่ะ
—–โดยเข้าไปเมนูซ้ายมือ เลือก “การจัดส่ง” ในแท็ป “รอดำเนินการ” กดเลือกช่องทางการขายเป็นร้าน “lazada” ที่ต้องการจัดการคำสั่งซื้อ เพื่อให้คำสั่งซื้อไปย้ายแท็ปไป “เตรียมแพ็ค” สำหรับออเดอร์ที่ต้องการแพ็คแล้วจริงๆ เท่านั้นค่ะ

– รอดำเนินการ –

ลำดับการจัดการคำสั่งซื้อจาก Lazada

1.เลือกช่องทางการขายเป็นช่องทางที่เชื่อมต่อกับร้านค้า Lazada

2.เลือกบริการขนส่งก่อนเพื่อจัดการกับคำสั่งซื้อ

3.กดเลือก (ติ๊กถูกหน้าคำสั่งซื้อ) ที่ต้องการจัดการ

4.กด “เตรียมแพ็ค” เพื่อจัดการกับคำสั่งซื้อ

—–

สสส

ขั้นตอนในการจัดการกดเตรียมแพ็ค (การกด Ready to ship)

1.เมื่อกดที่ปุ่มเตรียมแพ็คแล้ว จะแสดงหน้าต่าง แพ็คสินค้าและพร้อมจัดส่ง ขึ้นมาให้ หลังจากนั้นให้ทำการเลือกที่ช่อง “ผู้จัดส่ง” เพื่อเลือกขนส่งตามที่ทางร้านต้องการ
2.กดเตรียมแพ็ค(แบบไม่ติ๊กถูกที่ “พร้อมจัดส่ง”) เพื่อเปลี่ยนสถานะบนสถานะบน Lazada เป็น “กำลังดำเนินการ” และเริ่มการจัดการแพ็คสินค้า จากนั้นกด “พร้อมจัดส่ง” เพื่อให้สถานะบน Lazada เปลี่ยนเป็น “ที่พร้อมจะจัดส่ง”

Click here to change this text
3. กดเตรียมแพ็ค + พร้อมจัดส่ง(แบบติ๊กถูกที่พร้อมจัดส่ง) เพื่อเปลี่ยนสถานะบน Lazada เป็น “พร้อมจะจัดส่ง” ทันที จากนั้นจึงเริ่มแพ็คสินค้า
ขั้นตอนการกดแบบไม่ติ๊กถูก มันเป็นวิธีการที่รัดกุมกว่า เช่นเรา RTS ไม่ทัน เพราะขั้นตอนแพ็คมีปัญหา แต่ขั้นตอนที่สามคือมั่นใจว่า ของแพ็คเสร็จแน่ๆ

Click here to change this text

หลังจากที่กดแพ็คสินค้าแล้ว จะแสดงหน้าต่างการดำเนินการขึ้นมาให้ (จากตัวอย่างนี้ได้เลือกติ๊กช่องพร้อมจัดส่งในขั้นตอนที่ 3) ซึ้งจะแสดงการโหลดเป็นเปอร์เซ็น เมื่อมีการโหลดครบ 100% แล้ว ออเดอร์จะถูกย้ายไปที่แถบเตรียมแพ็คให้ในทันที จากนั้นกดปิดหน้าต่างการใช้งานได้เลย

Click here to change this text

– เตรียมแพ็ค –

ให้ทำการใช้ตัวกรองเพื่อกรองข้อมูลที่ “รอดำเนินการ” แพ็คสินค้า เพื่อให้แยกสินค้าที่ “แพ็คแล้ว” ออกไปด้วย

เมื่อเราทำการแพ็คสินค้าเพื่อให้เป็นขั้นตอนการจัดการให้กดติ๊กถูกคำสั่งซื้อแล้วกดปุ่ม “แพ็คเสร็จ” (ฟังก์ชั่นนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราใช้ตัวกรองเป็นรอดำเนินการเท่านั้น) เพื่อให้คำสั่งซื้อเป็น “แพ็คแล้ว” 

Click here to change this text

เลือกตัวกรองเป็น “แพ็คแล้ว” เพื่อกรองข้อมูลที่แพ็คกล่องแล้วพร้อมที่จะจัดส่งให้ขนส่ง หากพร้อมแล้วให้กดที่ปุ่ม “พร้อมจัดส่ง” คำสั่งซื้อจะย้ายสถานะไปอยู่ที่แท็ป “พร้อมจัดส่ง” 

Click here to change this text

– พร้อมจัดส่ง –

หลังจากเราจัดการคำสั่งซื้อมาจนถึงขั้นตอนในแท็ป “พร้อมจัดส่ง” นี้แล้ว เราเพียงรอขนส่งนำสินค้าเข้าระบบสถานะจะอัปเดตกลับมาและย้ายไป “กำลังจัดส่ง” โดยอัตโนมัติค่ะ

Click here to change this text

สถานะคำสั่งซื้อหลังจากนี้จะอัปเดตตามสถานะบน Lazada อัตโนมัติค่ะ

ดูวิธีการใช้งานช่องทางการขาย โซเชียลมีเดีย เพิ่มเติม >> https://www.xcommerce.co.th/update-feature-22-07-20

ดูวิธีการใช้งานช่องทางการขาย SHOPEE เพิ่มเติม >> https://www.xcommerce.co.th/update-feature-22-07-20-shopee